ภาคธุรกิจกระบี่ยันพร้อมใช้พลังหมุนเวียน 100% หวั่นถ่านหินทำท่องเที่ยวเสีย

News
Date: 02/06/2016
นายกสมาคมธุรกิจฯ ย้ำ ชาวกระบี่พร้อมเดินหน้าสู่ การใช้พลังงานหมุนเวียน 100% หวั่นโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทำเสียโอกาสธุรกิจท่องเที่ยวระยะยาว 

เมื่อเร็วๆ นี้ ในเวทีเสวนา "บนเส้นทางสู่ความยั่งยืน: การลงทุนพลังงานและธรรมาภิบาลเพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

นายธีรพจน์ กษิวัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะลันตา กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ เน้นย้ำในเรื่องการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน การพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้คำว่า กระบี่ Go Green ในนโยบายการพัฒนาทุกด้าน  และข้อมูลที่น่าตกใจคือ ศักยภาพของกระบี่มีความโดดเด่นในเรื่องของการท่องเที่ยว  แม้ว่าภูเก็ตทำรายได้เป็นอันดับสองของประเทศ มีรายได้ปีละประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ขณะที่จังหวัดกระบี่ทำรายได้เป็นอันดับสี่ของประเทศ มูลค่า หมื่นล้านบาท แต่ในแง่จังหวัดที่เน้นการท่องเที่ยวสิ่งแวดล้อม ไม่เน้นแสงสี กลับมีมูลค่าการท่องเที่ยวที่สูงมาก ซึ่งศักยภาพในอนาคตสามารถสูงขึ้นได้มากกว่านี้
                                                               

นายธีรพจน์ กล่าวอีกว่า เมื่อดูกลุ่มลูกค้าที่มาเที่ยว โดยเฉพาะตลาดบน เขาสนใจ อย่างคือ ชายหาดและทะเล และ การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจะมีโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากฟอสซิล ซึ่งทำลายธรรมชาติรอบข้างจึงเป็นเรื่องอ่อนไหว ทั้งในแง่ของ เรื่องพลังงาน และผลกระทบด้านการท่องเที่ยวด้วย นอกจากนี้ พื้นที่ทางทะเลและชายฝั่งของกระบี่ยังมีความสำคัญในระบบนิเวศ มีโซนที่หญ้าทะเลผืนใหญ่ของไทย เป็นที่อยู่ของฝูงพะยูนหนึ่งในสองฝูงของอันดามัน ทั้งยังมีจำนวนของแพลงตอนในปริมาณที่เยอะมาก และมีงานวิจัยที่เชื่อมโยงว่าในจุดที่มีการดำน้ำ ที่มีโอกาสเจอสัตว์น้ำขนาดใหญ่ เช่นฉลามวาฬ แมนด้าเรย์ เป็นต้น เพราะในขณะที่พื้นที่สมบูรณ์เหล่านี้ กลับมีความเสี่ยงต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน  แน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางขนส่ง เรื่องผลกระทบในทุกด้านหากมีการก่อสร้างนี่จะเป็นการเสียโอกาสในอนาคตของไทย

ทั้งนี้ นายธีรพจน์ เผยว่า ปัจจุบัน โรงแรมหลายแห่งพยายามลดการใช้พลังงาน มีโครงการที่เกี่ยวข้องในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากมาย ตัวอย่าง ถนนคนเดินปลอดโฟม ที่จะมีผลักดันในระดับภาคใต้ เป็นต้น วันนี้ กระบี่อยากจะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน100% ยกตัวอย่างร้านมินิมาร์ทบนเกาะลันตา ใช้แอร์ทั้งหลังจากโซลาร์เซลล์  จากเดิมที่ต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ1.2แสนบาท ตอนนี้ค่าไฟในพีคแค่7หมื่นกว่าบาท เพราะฉะนั้นถามว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ในแง่หนึ่งผู้ประกอบการคือการลดต้นทุน และอีกแง่เรื่องการท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อม เป็นจุดขายของจังหวัด 

เรามีโรงงานปาล์มค่อนข้างเยอะ กระจายทั่วจังหวัดและหลายโรงเปลี่ยนน้ำเสียของโรงงานมาเป็นไบโอแก็ส ผลิตไฟฟ้าใช้ บางโรงขายให้การไฟฟ้าด้วยซ้ำ  แต่ปัญหากลับกันภาครัฐ บางโรงผลิตแล้วแต่ไม่สามารถป้อนเข้าสายส่งได้ นายธีรพจน์ กล่าวและว่า  ฉะนั้นศักยภาพทั้งหมดที่กระบี่มีรัฐสามารถสนับสนุนให้ใช้พลังงาน 100% ได้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ให้กลายเป็นโมเดลการพัฒนา เป็นการเพิ่มจำนวนไฟฟ้าสะอาดได้อีกเยอะ

เขียนโดย : Isranews 
ที่มา : Isarnews Agency/สำนักข่าวอิศรา