เกาหลีใต้เนรมิตเกาะไร้มลพิษ

News
Date: 25/06/2016
เจจู (Jeju) เกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวกลางทะเลของประเทศเกาหลีใต้ที่ยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งดิน น้ำ อากาศ ของเกาะเจจู ได้รับการอนุรักษ์ให้คงสภาพธรรมชาติที่ใสสะอาด ใครได้ไปเยือนก็ล้วนแล้วแต่ประทับใจ ความสำเร็จในการอนุรักษ์เกาะเจจู ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งใจจะเนรมิตเกาะใหม่อีกแห่งซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเกาะเจจู เป็นต้นแบบแห่งเกาะที่ไม่ก่อมลภาวะทางอากาศต่อสิ่งแวดล้อม หรือเป็นเกาะ carbon-free เกาะแห่งนี้มีชื่อว่า “กาซาโด” (Gasado)

กาซาโด (Gasado)
กาซาโด เป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ใกล้เกาะเจจู มีประชากรบนเกาะราว 177 คนเท่านั้น (ขณะที่เจจูมีประชากรราว 6 แสนคน) รัฐบาลตั้งเป้าให้เกาะแห่งนี้ปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ได้ชื่อว่าเป็นก๊าซโลกร้อน ภายในปีค.ศ. 2030 ซึ่งก็อีกเพียง 14 ปีข้างหน้า โดยปัจจุบัน เกาะกาซาโดก็ได้เริ่มเดินหน้าหลายโครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้ว เช่น ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้บนเกาะ ที่นี่เลือกใช้โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมและแสงอาทิตย์ แทนพลังงานฟอสซิล เมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยงานบริหารเกาะกาซาโดได้ใช้งบกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังงานลม 2 เครื่อง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ารวมกันประมาณ 500 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือนเพื่อเป็นอีกแหล่งพลังงานทางเลือก กล่าวกันว่าในจำนวน 97 ครัวเรือนบนเกาะกาซาโดนั้น มี 48 ครัวเรือนที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคากันเรียบร้อยแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อทัศนียภาพที่งดงามและสบายตา ทางการจึงได้หันมาเดินสายไฟใต้ดินแทนการติดตั้งเสาไฟฟ้าบนดินอีกด้วย

ที่นี่ยังมีศูนย์จัดเก็บพลังงานไว้ใช้ในยามที่ฝนฟ้าไม่เป็นใจ (เช่นในฤดูฝนไม่ค่อยมีแดดสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์) เครือข่ายกระจายไฟฟ้าบนเกาะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาควบคุม (smart meter & smart system) ทำให้เกาะกาซาโดได้ชื่อว่าเป็น แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ยักษ์ นายลี ยัง-ซุก ผู้ดูแลระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าบนเกาะกาปาโดเปิดเผยว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าของทั้งเกาะอยู่ที่ระดับ 150 กิโลวัตต์ แต่โรงไฟฟ้าสามารถผลิตได้มากกว่านั้นประมาณ 3 เท่าจากพลังงานลมและแสงแดด ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบทั่วไปที่นิยมใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง

แม้ชื่อเสียงยังดังไม่เท่าเกาะเจจู แต่เกาะกาซาโดก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากขึ้นจากชื่อเสียงในด้านการใช้พลังงานสะอาด พวกเขายินดีนั่งเรือเฟอร์รี่ไปที่เกาะกาซาโด แล้วเมื่อขึ้นเกาะก็ปั่นจักรยานต่อเพื่อชมทัศนียภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน บนเกาะแห่งนี้มีรถยนต์เพียง 9 คันและในจำนวนนี้ 4 คันก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเสียด้วย

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ - 23 June 2016 ; http://www.thansettakij.com/2016/06/23/64091